Tư vấn về trình tự, thủ tục thành lập hộ kinh doanh theo quy định hiện hành

15/50 Đoàn Như Hài, Phường 13, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh
0939 858 898
luatsucncvietnam@gmail.com
Tư vấn về trình tự, thủ tục thành lập hộ kinh doanh theo quy định hiện hành
Ngày đăng: 03/08/2023

         Hiện nay không có quy định nào định nghĩa về hộ kinh doanh. Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ”.

          Như vậy,  chủ hộ kinh doanh là một trong các đối tượng sau:

          - Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh;

         - Người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

    (Ảnh minh họa - Nguồn internet)

             Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện như thế nào?

            Hiện nay các thủ tục hành chính đang được chuyển đổi qua hình thức đăng ký trực tuyến trên trang dịch vụ công. Việc đăng ký trực tuyến giúp người dân hạn chế đi lại nhiều lần để nộp hồ sơ cũng như sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đăng ký thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước, rút ngắn thời gian thực hiện.

           Việc thành lập Hộ kinh doanh hiện nay cũng được thực hiện thông qua trang Dịch vụ công trực tuyến, với các bước cụ thể như sau:

          1. Công dân chọn lĩnh vực Dịch vụ công để thực hiện các Dịch vụ công trực tuyến.

          2. Đăng ký thông tin với hệ thống gồm: Họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu ...

         3. Công dân điền toàn bộ thông tin cần thiết trên biểu mẫu hồ sơ điện tử và đính kèm các tệp bản quét/bản mềm đối với những văn bản, tài liệu đi kèm của hồ sơ. Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh bao gồm:

           - Giấy đăng ký thành lập hộ kinh doanh (Phụ lục III-1 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT);

           - Tờ khai đăng ký thuế (Mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC);

           - Giấy tờ pháp lý của chủ hộ kinh doanh (cá nhân làm chủ) hoặc giấy tờ pháp lý của người đại diện hộ kinh doanh (hộ gia đình làm chủ);

          - Ngoài ra, tùy vào từng quận/huyện có thể yêu cầu thêm một số hồ sơ khác.

          4. Sau khi điền đầy đủ thông tin, Công Dân nhấn vào nút Gửi hồ sơ để gửi hồ sơ điện tử. Hồ sơ sẽ được chuyển về đơn vị tiếp nhận và được đơn vị này sẽ thẩm định, xử lý và giải quyết hồ sơ.

          5. Thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ sẽ được cập nhật trực tiếp trên trang dịch vụ công để Công dân biết. Khi hồ sơ hợp lệ và đầy đủ điều kiện giải quyết, Công dân sẽ nhận được thông báo về thời gian giải quyết hồ sơ.

         6. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, Công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ.

     

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    Sau khi tham khảo bài viết của CNC nếu Quý khách hàng còn vấn đề nào chưa rõ thì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết hơn. Ngoài ra, nếu khách hàng cần tư vấn về các vấn đề pháp lý khác như xin các loại giấy phép, soạn thảo các loại hợp đồng lao động, dân sự, rà soát hợp đồngsoạn thảo các loại đơn từ, soạn hồ sơ khởi kiện, lập di chúc, khai nhận di sản thừa kế, đăng ký biến động đất đai,… thì cũng đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc.

     

    VĂN PHÒNG GIAO DỊCH CÔNG TY LUẬT TNHH CNC VIỆT NAM

    Văn phòng 1: 15/50 Đoàn Như Hài, Phường 13, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

    Văn phòng 2: 1084 Lê Văn Lương, Ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh

    Số điện thoại: 0909 642 658 - 0939 858 898 

    Website: luatsugioisaigon.vn

    Email: luatsucncvietnam@gmail.com

    Danh mục bài viết

    Bài viết mới