Thực hư về vấn đề từ năm 2025 những người sở hữu 2 nhà đất trở lên sẽ bị đánh thuế

15/50 Đoàn Như Hài, Phường 13, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh
0939 858 898
luatsucncvietnam@gmail.com
Thực hư về vấn đề từ năm 2025 những người sở hữu 2 nhà đất trở lên sẽ bị đánh thuế
Ngày đăng: 21/06/2025

    nguoi so huu 2 bat dong san tro len se bi danh thue

    Vừa qua trên các nền tảng xã hội mọi người vẫn truyền tai nhau về vấn đề sẽ đánh thuế những ai sở hữu 02 nhà đất trở lên. Điều này đã gây ra không ít hoang mang và lo lắng cho nhiều người. Bởi lẽ trên thực tế vẫn có nhiều người mua đất không phải với mục đích để sử dụng, mà chỉ là để đầu tư, hoặc để làm của cho con cái sau này. Vậy có phải từ năm 2025 những người sở hữu 02 bất động sản trở lên sẽ bị đánh thuế không, thực hư như thế nào, và mức đóng thuế là bao nhiêu? Để làm rõ những khúc mắt trên, kính mời anh/chị và các bạn cùng theo dõi bài viết bên dưới của chúng tôi nhé.

    nguoi so huu 2 bat dong san tro len se bi danh thue - 1

    Bất động sản là gì?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về tài sản bao gồm: bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

    Đồng thời theo khoản 1 Điều 107 Bộ luật Dân sự 2015, bất động sản bao gồm:

    - Đất đai.

    - Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai.

    - Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng.

    - Tài sản khác theo quy định của pháp luật.

    Theo đó có thể hiểu bất động sản là tài sản bao gồm đất đai và các tài sản gắn liền với đất, chẳng hạn như nhà cửa, công trình xây dựng, cây cối,… Không giống như động sản (các tài sản có thể di chuyển), bất động sản không thể di dời được.

    Đánh thuế bất động sản thứ 2 được hiểu như thế nào?

    Pháp luật Việt Nam hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về thuế bất động sản thứ 2. Đánh thuế bất động sản thứ 2 có thể được hiểu là việc áp dụng thuế  đối với cá nhân hoặc tổ chức sở hữu từ hai bất động sản trở lên. Khi đó, bất động sản thứ nhất có thể được miễn thuế nhằm để tạo điều kiện cho người dân được "an cư lạc nghiệp". Nhưng bất động sản thứ hai trở đi thì phải nộp thuế.

    Đánh thuế bất động sản thứ 2, nói đơn giản, là việc nhà nước thu thêm tiền thuế từ những người sở hữu nhiều hơn một bất động sản (như nhà, đất). Nếu bạn chỉ có một căn nhà để ở thì không bị tính thuế này, nhưng từ căn thứ hai trở lên (ví dụ: mua để đầu tư, cho thuê, hoặc để trống), bạn sẽ phải nộp thuế.

    Ví dụ: Hiện nay, đã có một số quốc gia trên thế giới sử dụng thuế bất động sản thứ 2 làm công cụ ngăn chặn đầu cơ bất động sản. Theo đó, tại Singapore, bất cứ người dân nào mua nhà đều phải trả phí 20% giá trị bất động sản cho căn nhà thứ 2, 30% cho căn nhà thứ 3. Đối với người nước ngoài mua tài sản cá nhân, dù là bất cứ ngôi nhà nào, thuế suất phải nộp sẽ tăng gấp đôi lên 60% từ mức 30% trước đó.

    Hiện nay đã áp thuế đối với những người sở hữu bất động thứ 02 chưa?

    Tính đến nay, pháp luật Việt Nam chưa có quy định chính thức nào về việc áp dụng thuế đối với bất động sản thứ hai. Đây vẫn chỉ là một dự thảo đang được nghiên cứu và đề xuất bởi các cơ quan chức năng.

    Cụ thể, trong Báo cáo 245/BC-BTNMT năm 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã có kiến nghị gửi đến Bộ Tài chính để xem xét, nghiên cứu và xây dựng quy định việc đánh thuế bất động sản thứ 2 nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, lướt sóng và khuyến khích sử dụng đất hiệu quả; rút ngắn thời gian nộp tiền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất để khắc phục tồn tại, hạn chế liên quan đến việc bỏ cọc, không nộp tiền trúng đấu giá. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có mức thuế suất cụ thể hay thời điểm áp dụng được công bố.

    Thời gian qua Bộ Tài chính cho biết nhận được một số luồng dư luận cho rằng việc đánh thuế bất động sản đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà đất ở thời điểm này chưa phù hợp, cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thời điểm và cách thức đánh thuế để tránh gây sốc dẫn đến việc bán tháo ồ ạt trên thị trường.

    Theo Bộ Tài chính hiện tại Nhà nước đã ban hành các khoản thu liên quan đến bất động sản phát sinh trong quá trình xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ); sử dụng bất động sản (thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp.

    Tuy nhiên, hiện tại, ở Việt Nam chưa có khoản thu đối với nhà (trong quá trình sử dụng) và chuyển nhượng bất động sản (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng).

    Bộ Tài chính đang nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản (trong đó có trường hợp sử dụng nhiều diện tích đất, nhà ở, đất bỏ hoang, đất đã giao, cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng) để báo cáo cấp có thẩm quyền vào thời điểm thích hợp, bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của Việt Nam, thông lệ quốc tế cũng như tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản.

    Như vậy có thể thấy, dù đã có định hướng và đề xuất bước đầu, đến nay vẫn chưa có thông tin cụ thể về mức thuế suất cũng như thời điểm áp dụng chính thức. Do ảnh hưởng rộng rãi đến thị trường và xã hội, việc đánh thuế bất động sản thứ 2 cần được xem xét cẩn trọng về cả hình thức lẫn thời gian triển khai, nhằm đảm bảo hiệu quả mà không gây xáo trộn hoặc phản ứng tiêu cực trong dư luận. Vậy nên, hiện nay chưa có bất kỳ một quy định cụ thể nào sẽ áp thuế đối với việc đánh thuế bất động sản đối với trường hợp sử dụng từ 02 bất động sản trở lên.

    Những lợi ích và thách thức khi áp dụng đánh thuế bất động sản thứ 2 là gì?

    Thứ nhất, về lợi ích khi áp dụng:

    Đề xuất của Bộ Xây dựng được đưa ra trong bối cảnh giá bất động sản, nhà ở liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Việc nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Điều này dẫn đến nguồn cung nhà ở giảm, giá cả tăng cao, gây khó khăn cho những người có nhu cầu ở thực sự. Do đó, chính sách này được kỳ vọng mang lại các lợi ích sau:

    nguoi so huu 2 bat dong san tro len se bi danh thue - 2

    - Hạn chế đầu cơ: Khi phải nộp thuế cho bất động sản thứ hai, những người mua nhà đất để chờ tăng giá sẽ cân nhắc lại, từ đó giảm tình trạng "lướt sóng" hoặc tích trữ bất động sản.

    - Ổn định giá nhà đất: Tăng nguồn cung bất động sản trên thị trường, giúp giá cả không bị đẩy lên quá cao, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng sở hữu nhà ở.

    - Tăng nguồn thu ngân sách: Thuế từ bất động sản thứ hai sẽ bổ sung ngân sách nhà nước, phục vụ các công trình công cộng như giao thông, giáo dục, y tế.

    - Thúc đẩy công bằng xã hội: Những người sở hữu nhiều tài sản sẽ đóng góp nhiều hơn, góp phần giảm khoảng cách giàu nghèo.

    Thứ hai, những thách thứ khi áp dụng:

    Bộ Tài chính cho rằng, để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất, cần nghiên cứu giải pháp thu thuế đối với nhà nói chung hay thuế đối với sở hữu nhiều nhà, đất nói riêng.

    Thời gian qua Bộ Tài chính cho biết nhận được một số luồng dư luận cho rằng việc đánh thuế bất động sản đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà đất ở thời điểm này chưa phù hợp, cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thời điểm và cách thức đánh thuế để tránh gây sốc dẫn đến việc bán tháo ồ ạt trên thị trường. Điều này sẽ gây ra nhiều biến động cho thị trường bất động sản nói riêng. Dù ý tưởng này mang nhiều lợi ích tiềm năng, việc triển khai thực tế không hề đơn giản. Nhà nước cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố như: cách xác định đâu là bất động sản thứ hai, mức thuế suất phù hợp, và cách tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản. Nếu áp dụng không khéo, chính sách này có thể gây xáo trộn, khiến người dân lo lắng hoặc làm giảm sức hút của thị trường đầu tư bất động sản.

    Tóm lại, Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào về đánh thuế bất động sản thứ nhưng đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét.

    Mục tiêu của chính sách này là quản lý hiệu quả thị trường bất động sản, giảm đầu cơ, và tăng tính công bằng trong xã hội. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tiễn, cần thêm thời gian nghiên cứu và xây dựng khung pháp lý phù hợp. Đây có thể là một bước tiến quan trọng trong việc điều chỉnh thị trường nhà đất tại Việt Nam.

     

     

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    Sau khi tham khảo bài viết của Luật CNC Việt Nam, Luật sư giỏi Sài Gòn, Luật sư giỏi Thành phố Hồ Chí Minh nếu Quý khách hàng còn vấn đề nào chưa rõ thì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết hơn. Ngoài ra, nếu khách hàng cần tư vấn về các vấn đề pháp lý khác như xin các loại giấy phép, soạn thảo các loại hợp đồng lao động, dân sự, rà soát hợp đồngsoạn thảo các loại đơn từ, soạn hồ sơ khởi kiện, lập di chúc, khai nhận di sản thừa kế, đăng ký biến động đất đai,… thì cũng đừng ngại liên hệ với Luật sư giỏi Sài Gòn, Luật sư giỏi Thành phố Hồ Chí Minh, Luật sư giỏi thừa kế nhà đất để được giải đáp mọi thắc mắc.

     

    VĂN PHÒNG GIAO DỊCH CÔNG TY LUẬT TNHH CNC VIỆT NAM

    Văn phòng 1: 15/50 Đoàn Như Hài, Phường 13, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

    Văn phòng 2: 1084 Lê Văn Lương, Ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh

    Số điện thoại: 0909 642 658 - 0939 858 898 

    Website: luatsugioisaigon.vn

    Email: luatsucncvietnam@gmail.com

    Danh mục bài viết

    Bài viết mới